วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

7.แนวข้อสอบบรรจุครูผู้ช่วย : เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร


แนวข้อสอบครูผู้ช่วย(ความรอบรู้ ชุดที่ 3)

1. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารตรงกับ
ข้อใด
ก. IT ข. ICT
ค. Technology ง. Innovation


2. “ เป็นความใหม่ซึ่งยังไม่เคยมีมาก่อน” ตรง
กับข้อใด
ก. นวัตกรรม
ข. เทคโนโลยี
ค. ข้อมูลข่าวสาร
ง. เทคโนโลยีสารสนเทศ


3. โรงเรียนวิถีพุทธถูกจัดไว้ในกลุ่มใด
ก. Innovation
ข. Technology
ค. Information
ง. Information Technology


4. Hardware Software Technic จัดไว้ในกลุ่มใด
ก. Innovation
ข. Technology
ค. Information
ง. Information Technology
5. Open Source ถูกจัดไว้ในข้อใด
ก. Hardware ข. Software
ค. Pepleware ง. Technic


6. ข้อใดจัดอยู่ในประเภท Technic
ก. เครื่องคอมพิวเตอร์
ข. ม้วนเทปเสียง
ค. LCD Projector
ง. การสอนบูรณาการ


7. Teleconference เป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสารมาใช้เพื่อการใด
ก. การตัดสินใจ
ข. การบริหารทางไกล
ค. การบริหารสถานศึกษา
ง. การจัดการเรียนรู้


8. SchoolNet เป็นเครือข่ายข้อมูลด้วยระบบสาร
สนเทศ (Network)ในโรงเรียนมัธยมศึกษาซึ่งเกิดขึ้น
ตามแนวคิดของใคร
ก. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
ข. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
ค. พลเอกเปรม ติณศุลานนท์
ง. นายปองพล อดิเรกสาร


9. การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดการ
ศึกษา เพื่อเผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์ระหว่าง
สถานศึกษากับผู้เกี่ยวข้องและบุคคลทั่วไป
ก. อินเตอร์เน็ต
ข. เว็บไซต์
ค. คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ง. การเรียนรู้ผ่านสื่อ


10. ข้อใดคือจดหมายอิเลคทรอนิกส์
ก. Internet ข. Website
ค. E-mail ง. CAI


11. เป็นการเรียนทางไกลที่ผู้เรียนสามารถตอบโต้
กับ ผู้สอนได้ โดยอาศัยเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งช่วย
ให้เรียนรู้ได้โดยไม่มีข้อจำกัดของเวลา ระยะทางและ
สถานที่โดยผู้เรียนสามารถที่จะเรียนรู้ได้ตลอดเวลา
ก. E-learning
ข. E-Classroom
ค. E-Book
ง. E-Library


 12. ลักษณะทิศทางการพัฒนาประเทศในอนาคตเป็น
ลักษณะเช่นใด
ก. เศรษฐกิจพอเพียง
ข. เศรษฐกิจเสรี
ค. สังคมสันติภาพ
ง. เศรษฐกิจสังคมฐานความรู้


13. การนำระบบ GIS (Geographic Information
Systems) เข้ามาช่วยในการดูแลการจัดสรรทรัพยากร
การจัดการศึกษาเป็นการดำเนินการด้านเทคโนโลยี
และการสื่อสารเพื่อการศึกษาเรื่องใด
ก. การใช้ICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ข. การใช้ICTเพื่อการบริหารและบริการ
ทางการศึกษา
ค. การผลิตและพัฒนาบุคลากรICT
ง. การกระจายโครงสร้างพื้นฐานICT
เพื่อการศึกษา


14. การส่งครูไปอบรมด้านการใช้ICTที่ต่างประเทศ
เป็นการดำเนินการด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร
เพื่อการศึกษาเรื่องใด
ก. การใช้ICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ข. การใช้ICTเพื่อการบริหารและบริการ
ทางการศึกษา
ค. การผลิตและพัฒนาบุคลากรICT
ง. การกระจายโครงสร้างพื้นฐานICT
เพื่อการศึกษา


15. ทำไมต้องนำนวัตกรรมการศึกษามาใช้แทนวิธี
การเดิม
ก. เพื่อได้ประสิทธิผลสูงขึ้น
ข. เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ค. เพื่อลดการสอนของครูจะได้ไปทำงาน
ด้านอื่น
ง. วิธีการเดิมไม่เป็นที่ยอมรับ


16. แผนเทคโนโลยีการเรียนรู้ของไทยในปี 2553
หรื่อ ที่เรียกว่า “TLT 2010” ขั้นตอนที่เป็นความคาด
หวังสุดท้ายคือ
ก. การพัฒนานโยบายและการนำร่อง
ข. การพัฒนาเนื้อหาและSoftware
ค. ฝึกอบรมครูด้าน ICT
ง. การบูรณาการเรียนการสอนโดยใช้ ICT


17. LAN เกี่ยวข้องกับเรื่องใดมากที่สุด
ก. โครงการนำร่อง
ข. สื่อประสม
ค. เครื่อข่าย
ง. เทคนิคจัดการ


18. บุคลากรสารสนเทศทางการศึกษากลุ่มใดควรมี
ความรู้เข้าใจระบบสารสนเทศปฏิบัติการสำนักงาน
Office Information System(OIS) มากที่สุด
ก. เลขาธิการสพฐ.
ข. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่
ค. ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ง. ครู หรือเจ้าหน้าที่


19. ทำหน้าที่ในการสร้างเอกสารในเชิงบัญชี ที่มีการ
คำนวณเข้ามาเกี่ยวข้อง
ก. Microsoft Word
ข. Microsoft Excel
ค. Microsoft PowerPoint
ง. Microsoft Project


20. Management Information System(MIS) เป็น
ข้อมูลสารสนเทศสำหรับบุคคลกลุ่มใด
ก. ผู้บริหารประเทศ
ข. ผู้บริหารระดับสูงสุดส่วนราชการ
ค. ผู้บริหารระดับกอง แผนก
ง. ผู้ปฏิบัติการ


 21. สถานศึกษาควรดำเนินการด้านเทคโนโลยีสาร
สนเทศและการสื่อสารอย่างไร
ก. นำความรู้เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศมา
ใช้ให้เกิดประโยชน์
ข. ผลิตและสร้างสื่อเทคโนโลยีสาร
สนเทศทางการศึกษาใหม่ๆ
ค. ใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการค้น
คว้าหาความรู้
ง. ถูกทุกข้อ


22. ไม่ใช่ลักษณะข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษา
ที่ดี
ก. มีความหลากหลาย
ข. ถูกต้องแม่นยำ
ค. ตรงตามความต้องการที่จะใช้
ง. เก็บในระยะเวลาเหมาะสม


23. “ ต้องดำเนินการให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถเรียก
ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ” เป็นการเก็บรวบรวม
และจัดเก็บข้อมูลตามข้อใด
ก. การเก็บข้อมูล
ข. การจัดข้อมูล
ค. การปรับปรุงข้อมูล
ง. การปกป้องข้อมูล


24.ระบบเครื่อข่ายคอมพิวเตอร์ระยะไกลหมายถึง
ข้อใด
ก. LAN
ข. MAN
ค. WAN
ง. INTERNET


25. Internal Service Provider(ISP) เกี่ยวข้องกับ
ข้อใดมากที่สุด
ก. เครื่อข่ายระหว่างประเทศ
ข. ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต
ค. การเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ต
ง. อุปกรณ์ต่อพ่วง


26. “ เธอควรรู้จักเว็บไซต์ E-commerce บ้างซิ”
ข้อความนี้น่าจะเป็นประโยชน์ของอินเตอร์เน็ตต่อ
วงการใด
ก. วงการศึกษา
ข. วงการธุรกิจ
ค. วงการวิทยาศาสตร์
ง. วงการบันเทิง


27. “ ให้พิมพ์ Key Word ลงในช่อง” ข้อความนี้
สัมพันธ์กับเว็บไซต์ใดมกที่สุด
ก. www. Thaimai.com
ข. www.google.co.th
ค. www.siam.net
ง. www.thaischool.ac.th


28. เปรียบเทียบได้กับหน้าปกของหนังสือ
ก. อินเตอร์เน็ต
ข. เว็บไซต์
ค. เว็บเพจ
ง. โฮมเพจ


29.บทบาทของครูต่อนโยบายด้านเทคโนโลยี
สารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
ก. พัฒนาระบบ
ข. พัฒนาบุคลากร
ค. ใช้ ผลิต
ก. ประสาน บริการวิชาการชุมชน


30.กระทรวงศึกษาธิการมีเป้าหมายการนำคอม
พิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตมาใช้กับการศึกษาด้านใด
ก. การเรียนการสอน
ข. การบริหารจัดการ
ค. การเรียนร้สำหรับชุมชน
ง. ถูกทุกข้อ

 เฉลย



 1.ข 2. ข 3.ก 4. ข 5.ข 6.ง. 7. ข 8.ข 9. ก 10.ค
11.ก 12.ง 13.ข 14.ค 15.ข 16.ง 17.ค 18.ง 19.ข 20.ค
21.ง 22.ง 23.ข 24.ค 25.ข 26.ข 27.ข 28.ง 29.ค 30.ง

5 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ทำไมข้อ2ตอบข

Unknown กล่าวว่า...

ทำไมข้อ2ตอบข

Unknown กล่าวว่า...

ข้อ2คือ ก.ไก่ สิ

Unknown กล่าวว่า...

ตอบ ข.ถูกแล้วครับ
เพราะองค์ประกอบของนวัตกรรมมีแค่นี้ครับ
1.เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วและใช้ได้ดีในสังคมอื่น หรือประเทศอื่น แล้วนำมาใช้อีกสังคมหนึ่งหรืออีก
2.เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วแต่ไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์
3.เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วและเคยนำมาใช้ในช่วงเวลาหนึ่งแต่ไม่ได้รับความนิยม ต่อมานำมาใช้ใหม่
ส่วนเป็นความใหม่ซึ่งยังไม่เคยมีมาก่อนไม่ใช่นวัตกรรมครับ

Unknown กล่าวว่า...

ITC เท่ากับ (Industry Transformation Center)
Industry อุตสาหกรรม
อุตสาหกรรม คือความเพียร ตามหลักวิริยะ ในพุทธศาสานา
industry
วิริยะ
persistence, perseverance, diligence, industry, assiduity, application
วิริยภาพ
perseverance, assiduity, diligence, industry, bravery, courage
ความขยันหมั่นเพียร
industriousness, industry, lucubration, perseverance
ความอุตสาหะ
industriousness, industry, laboriousness, pains, perseverance, painstaking
ความพากเพียร
doggedness, industriousness, industry
Transformation การแปลง ในทางพุทธศาสนาเรียกว่า สังขาริก การปรุงแต่ง สังขตธรรม ธรรมที่มีการปรุงแต่ง

คำนาม
การเปลี่ยนร่าง
transformation
การแปลง
transformation, translation, commuting, conversion
การแปรรูป
transformation
การปฏิรูป
reformation, reorganization, reform, transformation

Center ศูนย์
คำนาม
ศูนย์
center, zero, nil, naught, nix, midpoint
ใจกลาง
center, centre
กึ่งกลาง
center, central, half
ส่วนกลาง
center, middle, nucleus, hub, core, heart
หัวใจ
heart, spirit, pivot, quiddity, center, centre
จุดศูนย์
centre, zero, center
จุดสำคัญ
essence, pivot, summary, centre, center, climax
จุดรวม
center, focus, middle point, hub
จุดศูนย์รวม
centre, point of attention, center